ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มกินอาหารให้ถูกต้อง เลือกกินอย่างฉลาด ออกกำลังกายให้มากขึ้น และเลือกแต่สิ่งที่ดี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

มีอะไรอยู่ในมื้อเย็นของคุณ

ถ้ามื้อเย็นของคุณประกอบด้วยอาหารสามจาน ได้แก่ สเต็กเนื้อกับมะเขือม่วงทอด ผัดผัก หมูกรอบกับมะเขือม่วงทอด รู้ไหมว่าทั้งหมดนั้นมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือต้องใช้น้ำมันในการปรุง หมูกรอบกับสเต็กเนื้อต้องทอด อย่างแรกใช้น้ำมันมากกว่า ส่วนผัดผักก็ต้องผัด วิธีการปรุงอาหารสามารถช่วยให้อาหารของคุณดีต่อสุขภาพมากขึ้นหรือน้อยลงได้ คุณควรเลือกวิธีปรุงอาหารที่ทำให้ปริมาณไขมันน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการปิ้ง อบ ย่าง นึ่ง ต้มโดยไม่เติมน้ำมัน เลาะไขมันจากเนื้อ สะเด็ดน้ำมันหลังปรุง ช้อนไขมันที่ผิวหน้าของน้ำต้มกระดูก หรือแม้แต่ลอกหนังจากเนื้อสัตว์ปีก เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ อาหารของคุณดีต่อสุขภาพขึ้นแล้ว และอย่าลืมใส่ใจน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารด้วย ควรใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงอย่างน้ำมันคาโนล่า น้ำมันข้าวโพด น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันเมล็ดทานตะวันแต่พอควรอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปทั้งหลายมักมีน้ำมันพืชที่อุดมด้วยไขมันอิ่มตัวอย่างน้ำมันมะพร้าว น้ำมันแก่นปาล์ม และน้ำมันปาล์ม เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากระบุว่าไขมันอิ่มตัวต่ำ เช่น ไขมันอิ่มตัว 1 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค และเนื้อติดฉลากว่า “ลอกหนัง” หรือ “เนื้อล้วน” ได้เวลามื้อเย็นแล้ว อย่าลืมกินให้ “ดี” เพื่ออยู่ให้ “ดี”

สุขภาพที่ดีของหัวใจ

ของหวานของคุณ: มีอะไรอยู่ในขนมหวานจานโปรด

ความเชื่อที่ว่าคนเป็นเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงไม่สามารถรับประทานอาหารอร่อย ๆ ได้อีกแล้วนั้นไม่จริงสักนิด เพียงแต่ต้องยึดหลัก “ความเหมาะสม” ต่างหาก คุณสามารถเติมความหวานให้ชีวิต โดยเลือกรับประทานของหวานและขนมไขมันดัดแปลง [modified-fat] (ไขมันอิ่มตัวต่ำ) ในปริมาณพอเหมาะ ตัวอย่างเช่น เลือกหยิบผลไม้ โยเกิร์ตผลไม้ไขมันต่ำหรือไร้ไขมัน หวานเย็นรสผลไม้ เชอร์เบ็ต เค้กไข่ขาวไร้เนย เยลลี่ และไอศกรีมไขมันต่ำ หรือหัดอบคุกกี้ เค้ก และแป้งพายเอง โดยใช้ไขมันไม่อิ่มตัวหรือมาการีนนิ่ม ไข่ขาวหรือสิ่งทดแทนไข่ และนมไร้ไขมัน ลูกกวาดที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ เช่น ลูกกวาดไขมันต่ำหรือไร้ไขมัน ก็มีให้เลือกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ลูกอมแข็ง ลูกอมหนึบ เจลลี่บีน อย่าลืมอ่านฉลากข้อมูลโภชนาการทุกครั้งที่เลือกซื้อ จะได้หยิบผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันอิ่มตัวและแคลอรี่ต่ำที่สุด หวาน “ได้” แต่อย่าลืมหวานให้ “ดี”

สุขภาพที่ดีของหัวใจ

น้ำตาลในเครื่องดื่ม

1. น้ำตาลน้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งที่เป็นแหล่งพลังงานของร่างกาย น้ำตาล 1 กรัมให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี น้ำตาลแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดได้แก่1.1 น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ได้แก่ กลูโคส ฟรุกโทส และกาแล็คโทส1.2 น้ำตาลโมเลกุลคู่ ได้แก่ ซูโครส (กลูโคส + ฟรุกโทส) มอลโทส (กลูโคส + กลูโคส) และแล็คโทส (กลูโคส + กาแล็คโทส) น้ำตาลกลูโคสเป็นน้ำตาลหน่วยย่อยที่สำคัญที่สุด เนื่องจากร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้โดยตรง เมื่อมีการบริโภคอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตมากเกินความต้องการ ร่างกายจะเก็บสะสมกลูโคสในรูปของไกลโคเจนที่ตับและกล้ามเนื้อ เพื่อเก็บไว้ใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองในเวลาที่ร่างกายขาดพลังงาน แต่หากมีการสะสมของไกลโคเจนมากเกินไป ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นการสะสมในรูปของเซลล์ไขมัน และอาจส่งผลให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน เกิดเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคที่เกี่ยวข้องกับเมตาบอลิกอื่น ๆ ตามมาได้ ผลเสียของการบริโภคน้ำตาลมากเกินไปที่เห็นได้ชัดคือ การเกิดโรคฟันผุ เนื่องจากน้ำตาลทราย หรือซูโครส เป็นแหล่งอาหารที่ดีที่สุดของแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปาก เมื่อแบคทีเรียกินน้ำตาลซูโรคสเป็นอาหารจะสร้างสารที่ชื่อ เด็กซ์แทรน (dextrans) ยึดติดกับฟัน และจะขยายจำนวนจนเกิดครบพลัก (plague) ซึ่งเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียชนิดอื่น ๆ…

สุขภาพที่ดีของหัวใจ

ถอดรหัสฉลากอาหาร

ตัวอย่างคำที่ใช้แสดงคุณค่าโภชนาการของอาหารนั้น ๆ เช่น สูง (High) อุดมไปด้วย (Rich In) หรือ เป็นแหล่ง…ชั้นยอด (Excellent Source) หมายความว่าในหนึ่งหน่วยบริโภคของอาหารนั้น ๆ มีสารอาหารที่ระบุสูงกว่าปริมาณแนะนำต่อวัน 30% หรือมากกว่านั้น มี…น้อยกว่า (Less, Fewer) หรือ ลดปริมาณ… (Reduced) หมายความว่าอาหารนั้น ๆ มีสารอาหารที่ระบุหรือแคลอรี่น้อยกว่าการปรุงแบบปกติอย่างน้อย 25% ไลต์ (Light หรือ Lite) หมายความว่าอาหารนั้นๆ มีแคลอรี่น้อยกว่าการปรุงแบบปกติ 1/3 ส่วน หรือมีปริมาณไขมันหรือโซเดียมลดลง 50% ต่ำ (Low) หมายความว่าอาหารนั้น ๆ มีปริมาณสารอาหารหรือให้พลังงานต่ำกว่าการปรุงอาหารปกติ มากกว่า (More) หรือ เอ็กซ์ตร้า (Extra) หมายความว่าอาหารนั้น ๆ มีสารอาหารที่ระบุมากกว่าการปรุงแบบปกติอย่างน้อย 10% ของปริมาณที่ควรบริโภคต่อวัน ออร์แกนิก (Organic) หมายความว่าส่วนผสมอย่างน้อย 95% ปลูกและแปรรูปตามกฎเกณฑ์ของ…

สุขภาพที่ดีของหัวใจ
THL2173070-3