หลับกันเถอะเรา

เยี่ยมชม a:care ครั้งแรกใช่มั้ย? ลงทะเบียนที่นี่

acare - หลับกันเถอะเรา

ความรู้สุขภาพทั่วไป

ความรู้สุขภาพทั่วไป

หลับกันเถอะเรา

Print
Share

คืนหนึ่งเราควรนอนให้ได้กี่ชั่วโมงกันแน่

คนเรา จะมีสุขภาพดีได้ ก็ต้องนอนหลับให้เพียงพอ การนอนไม่พอจะนำไปสู่โรคทั้งทางกายและจิตใจอย่างโรคอ้วน เบาหวาน ความดันสูง และซึมเศร้า สถาบันเวชศาสตร์การนอนแห่งอเมริกาแนะนำให้เรานอนคืนละเจ็ด (7) ชั่วโมงหรือมากกว่าให้เป็นนิสัย การนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงอาจทำให้เรารู้สึกหมดแรง ทำงานผิดพลาดได้ง่าย และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

 

เราควรตื่นเมื่อใด การจะนอนให้ได้คืนละเจ็ด (7) ชั่วโมงหรือมากกว่าให้เป็นนิสัยได้นั้น เราต้องกำหนดเวลาตื่นให้ได้ก่อน จากนั้นจึงจะรู้ว่าควรเข้านอนเมื่อใด ตัวอย่างเช่น ถ้าฉันต้องตื่นตอนหกโมงเช้า เพื่อให้มีเวลาพอเตรียมตัวไปทำงาน ฉันก็ควรเข้านอนก่อนห้าทุ่ม แล้วคุณล่ะ คุณต้องตื่นเวลาไหน และควรเข้านอนเวลาใด

 

ตั้งสติก่อนจะนอน  เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยให้คุณนอนหลับตามเวลาที่ตั้งใจได้ง่ายขึ้น: ปิดโทรศัพท์และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ก่อนเวลานอนอย่างน้อย 30 นาที การอาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือ หรือเขียนบันทึกล้วนเป็นวิธีเตรียมร่างกายให้พร้อมหลับที่ดี  ควรปิดไฟทันทีที่ถึงเวลาเข้านอน การจัดห้องนอนให้เงียบ มีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และอุณหภูมิพอเหมาะจะช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นเช่นกัน  ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่มีแสงจ้าตอนค่ำหัว เนื่องจากอาจส่งผลเสียต่อการนอน  และไม่ควรทำกิจกรรมอื่นใดบนเตียงนอกจากนอนเท่านั้น

ถ้าคุณกังวลว่าตัวเองจะนอนไม่พอหรือนอนมากเกินไป โปรดปรึกษาแพทย์