วัยทองต้องรู้

เยี่ยมชม a:care ครั้งแรกใช่มั้ย? ลงทะเบียนที่นี่

acare - วัยทองต้องรู้

ความรู้สุขภาพทั่วไป

ความรู้สุขภาพทั่วไป

วัยทองต้องรู้

Print
Share

วัยหมดประจำเดือน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “วัยทอง” นั้น ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญของผู้หญิง เป็นช่วงวัยที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงซึ่งผู้หญิงทุกคนต้องเจอกันทั้งนั้น  ปัญหาคือคำนี้มักจะถูกเอ่ยคู่แต่กับเรื่องร้ายๆ ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่หวาดกลัววันที่ประจำเดือนของตนจะหมดไป ก็เพราะกลัวความเปลี่ยนแปลงที่จะมาพร้อมกันนั้น

ความเปลี่ยนแปลง ภาวะฮอร์โมนแปรปรวนที่เกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนนั้น นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงมากมายที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของร่างกาย นอกจากประจำเดือนจะหายไปแล้ว  ผู้หญิงส่วนใหญ่ยังต้องเผชิญกับอาการร้อนวูบวาบ ปัญหาในการนอนหลับ เช่น นอนไม่หลับหรือเหงื่อออกตอนกลางคืน ช่องคลอดแห้ง และติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ การที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงอย่างรวดเร็วยังเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน ซึ่งทำให้เกิดกระดูกเปราะหรือบางลง กระดูกจึงหักได้ง่ายขึ้น

 

ความหวังยังมี แม้เราจะหลีกเลี่ยงความเปลี่ยนแปลงที่นำมาซึ่งความไม่สบายกายและใจเหล่านี้ไม่ได้ แต่ก็มีวิธีง่ายๆ มากมายที่จะช่วยให้เราควบคุมมันได้อยู่หมัด  นอกจากการกินยาและฮอร์โมนที่แพทย์สั่งแล้ว  วิธีการเตรียมรับมือวัยหมดประจำเดือนที่ดีที่สุดคือการกินอาหารและออกกำลังกายให้เหมาะสมอันเป็นสิ่งที่เรากำหนดได้ไม่ยาก  ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณรับมือกับวัยหมดประจำเดือนได้สบายๆ

 

โภชนาการ อาหารที่ครบถ้วนและได้สัดส่วนคือหัวใจของการเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนอย่างมีสุขภาพดี ดูแลตัวเองให้กินอาหารอย่างสม่ำเสมอและพอประมาณ ควรมีผักและผลไม้ในอาหารทุกมื้อ เพราะในนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจ อาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม เช่น ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำหรือนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมจะช่วยรักษากระดูกให้แข็งแรง  การกินแคลเซียมและวิตามินดีเม็ดเสริมก็ช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้ดี

 

การออกกำลังกาย การออกกำลังกายหนักปานกลางครั้งละ 30 ถึง 45 นาทีเป็นประจำไม่เพียงแต่จะชะลอการสูญเสียมวลกระดูก แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมอย่างยิ่งด้วย การออกกำลังกายที่ต้องลงน้ำหนักไปที่ขา เช่น การเดินหรือเต้นรำ จะช่วยรักษากระดูกให้แข็งแรง การเล่นโยคะหรือรำไท้เก๊กจะช่วยด้านการทรงตัว ทำให้มีโอกาสล้มน้อยลง ส่วนการออกกำลังเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เช่น การยกน้ำหนักหรือดึงแถบยางยืด จะช่วยเสริมสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อไว้ได้ นอกจากนั้น การออกกำลังกายยังกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขที่จะทำให้อารมณ์ดีขึ้น โอกาสที่จะเกิดอาการร้อนวูบวาบและซึมเศร้าจึงลดลง

วัยหมดประจำเดือนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด  ร่างกายของเราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการเดินทางที่แสนวิเศษ  ทุกจังหวะของชีวิตคือประสบการณ์ที่เราควรลิ้มรสให้เต็มที่ ให้พานพบและผ่านพ้นไป  ให้เอาชนะพร้อมกับสูงวัยขึ้นอย่างงดงามและสง่างาม