เดินอย่างมีจุดหมาย

เยี่ยมชม a:care ครั้งแรกใช่มั้ย? ลงทะเบียนที่นี่

acare - เดินอย่างมีจุดหมาย

ความรู้สุขภาพทั่วไป

ความรู้สุขภาพทั่วไป

เดินอย่างมีจุดหมาย

Print
Share

ประโยชน์ด้านสุขภาพของการเดิน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้พิสูจน์แล้วว่าการขยับเขยื้อนร่างกายให้มากขึ้นอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง และโรคหัวใจ ระดับที่แนะนำคือออกกำลังกายหนักปานกลางนาน 30 นาทีเป็นประจำทุกวัน หรือเกือบทุกวัน การออกกำลังกายและเคลื่อนไหวร่างกายที่เหมาะสมนั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่ตอนนี้ เราจะมากล่าวถึงการเดินกัน

การเดินเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ทั้งยังสามารถช่วยคุมน้ำหนักให้เหมาะสมและเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายในทุก ๆ วัน การเดินสามารถปลดล็อคชีวิตเฉื่อยชาที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้อย่างดี

เดินเร็ว ๆ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ออกกำลังกายในระดับปานกลางที่สามารถเผาผลาญพลังงานอย่างน้อย 200 กิโลแคลอรี่ต่อวัน การเดินเร็ว 30 นาทีใช้พลังงานมากถึง 210 กิโลแคลอรี่ (7 กิโลแคลอรี่/นาที) ซึ่งเท่ากับการว่ายน้ำ 20 นาที เล่นบาสเก็ตบอลสนุก ๆ กับเพื่อน 20 นาที หรือวอลเลย์บอลแบบสนุกๆ กับเพื่อน 45 นาที

หาโอกาสเดินให้มากขึ้น มีโอกาสให้เราเดินได้มากมาย เพียงแค่มองหาอย่ามองข้าม เมื่ออยู่ที่บ้าน เราอาจจะเข็นรถพาลูกไปเดินเล่น หรือเดินเล่นกับเด็กๆ เมื่อไปทำงาน ก็จอดรถให้ไกลจากตึกอีกหน่อย จะได้เดินได้นานขึ้น หากจะไปไหนใกล้ ๆ ก็เดินเสียแทนที่จะนั่งรถ หรืออาจจะใช้บันไดแทนลิฟท์เวลาขึ้นหรือลงเพียงสองชั้น เดินไปทานมื้อกลางวันกับเพื่อนสักยี่สิบนาที และเมื่อถึงเวลาเลิกงาน ก็เดินไปสักสามสิบนาทีก่อนจะขึ้นรถไปติดอยู่กลางถนน เดินกลับบ้านจากป้ายรถเมล์แทนที่จะเรียกมอเตอร์ไซค์ และลงจากรถสาธารณะก่อนถึงที่หมายสักหน่อย เพื่อให้มีเวลาและระยะทางเดินกลับบ้านมากขึ้น (20 นาทีแทนที่จะเป็น 5 นาที) 

คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าสมาชิกเข้ายิมใดๆ เพื่อให้ได้เดิน กิจกรรมนี้ทั้งฟรีและดีต่อสุขภาพ ออกไปเดินกับคนที่คุณรัก กับเพื่อนฝูงเสียแต่วันนี้ ออกไปเดินเพื่อสุขภาพ และเพื่อชีวิตของคุณเอง